Thế giới của đá quý thật đa dạng và phong phú. Từ những viên đá quý hiếm, có kích thước lớn được trưng bày trong viện bảo tàng; đến những viên đá được giới chơi đá trưng bày trong phòng khách, nơi công sở,… hoặc nhỏ hơn nữa là nững viên đá được gắn lên đồ trang sức như: nhẫn, hoa tai,…tất cả chúng đều chứa những năng lực diệu kỳ. 
 
Đá quý với khả năng chữa bệnh
Đá quý được đặc trưng bởi màu sắc, hình dạng và độ hiếm, do vậy chúng tượng trưng cho những điều đặc biệt, và xung quanh chúng luôn bao phủ những điều huyền bí nhiều khi chưa thể giải thích nổi.
Đá quý không chỉ dùng để làm đẹp chúng còn ảnh hưởng đến tinh thần và trạng thái sức khoẻ của con người. Từ xa xưa, người cổ đại đã biết dùng đá quý để chữa bệnh, họ tin rằng đá quý có khả năng điều chỉnh sự mất cân bằng và tạo nên năng lượng phục hồi bên trong cơ thể con người.
 
Từ xa xưa, các bậc vua chúa đã biết dùng đá quý như là một vật biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực. Họ đeo đá quý quanh đầu với niềm tin rằng đá quý sẽ làm cho họ trở nên thông thái hơn. Vương miện của các bậc quân vương thường được gắn bởi các viên đá quý nổi tiếng, mục đích giúp cho tinh thần luôn được sáng suốt, đầu óc trở nên thông tuệ, suy nghĩ nhanh nhạy và đặc biệt người xưa tin rằng những viên đá trên đỉnh vương miện sẽ giúp cho nhà vua phát hiện được những kẻ nói dối và tiểu nhân.
 
Với khả năng chữa bệnh, người xưa tin rằng mỗi loại đá quý đều có những năng lượng tiềm tàng có thể bảo vệ chủ nhân khỏi những thương tổn từ bên ngoài, kích hoạt sự hoạt động của trường năng lượng nội tại trong cơ thể, và do vậy mỗi khi cơ thể bị bệnh (tức sự mất cân bằng về sinh học và âm dương) thì một số loại đá quý nhất định sẽ có những phát huy để bù đắp lại sự mất cân bằng đó và do vậy cơ thể có thể chống chọi được với bệnh tật.
 
Mỗi loại đá quý khác nhau, nhất là những loại đá quý kết tinh (tức có dạng tinh thể nhất định khác với dạng thuỷ tinh) được ví như những cơ thể sống vô cơ chúng được sinh ra và lớn lên trong lòng đất và được kết tinh theo những quy luật nhất định của vật lý, hoá học và tinh thể học. Chúng được ảnh hưởng bởi môi trường địa chất nơi chúng hình thành, kiểu nguồn gốc mà chúng được tạo nên. Trải qua nhiều triệu năm hình thành trong lòng đất ở điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, độ sâu lớn và do vậy để có thể tồn tại chúng đã tích luỹ được những năng lượng tiềm tàng trong bản thân mỗi tinh thể. Do vậy, người ta tin rằng các loại đá quý đó có khả năng thu hút hoặc bù đắp năng lượng của con người. Đó chính là sự tương tác, trao đổi năng lượng giữa hai vật thể khác nhau vô cơ và hữu cơ, giữa đá và con người.
 
Đá quý như là một vật bảo hộ (bùa hộ mạng)
 
Từ xa xưa, các tộc người nguyên thuỷ có nhiều cách để chống lại sự cám dỗ của ma quỷ và đôi khi tạo ra những năng lượng để xua đuổi chúng và sử dụng đá quý là một trong những cách mà người xưa thường làm. Với sự hiểu biết ngày càng cao, đá quý đã có những vai trò quan trọng và nhiều khi trở thành vật linh thiêng như lá bùa hộ mạng.
 
Các biểu tượng bùa hộ mạng này được con người luôn đeo bên mình chúng giúp con người ngăn chặn những nguy hiểm luôn rình rập và đẩy lùi ma quỷ. Đôi khi những tấm bùa đó được cất giữ trong nhà hoặc trên xe hơi nó sẽ mang lại cho chủ nhân sức khoẻ, sự may mắn và nhiều khi là những sự giúp đỡ bí hiểm khi cần thiết.
 
Tác dụng của một số loại đá quý
 
Đầu tiên phải kể đến thạch anh, đây là một loại đá khá phổ biến trong thiên nhiên. Màu sắc thường gặp là không màu, trắng, tím,hồng, vàng,...Chúng có khả năng nhận, kích hoạt hoặc chuyển giao năng lượng, từ đó kích thích các chức năng của não. Nhờ vậy, những ai mang nó sẽ minh mẫn hơn trong việc học tập, nghiên cứu. Thạch anh màu tím (ametit) là biểu tượng cho những người sinh vào tháng 2. Từ amethyst xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “không say”, chủ nhân mang trên mình một viên ametit sẽ luôn luôn được tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh, không dễ gì bị người khác lừa lọc. Những đệ tử của phái “lưu linh” sẽ tha hồ dốc chén mà không biết đến say nếu như trước khi uống rượu ta đặt một viên ametit nhỏ ở dưới lưỡi hoặc cho xuống dưới đáy chén rót rượu.
 
Ngọc lam (Turquoise): với sắc xanh da trời hoặc xanh lá cũng được sử dụng như một liều thuốc, giúp hòa hợp tinh thần, mang lại niềm vui và may mắn. Đồng thời chúng còn có khả năng cải thiện các mối quan hệ, giúp tăng cường kỹ năng truyền đạt.
 
Peridot: Để có được giấc ngủ ngon, người xưa thường khuyên chọn mang peridot. Loại đá này có màu xanh lục hơi ngả sang vàng. Chúng giúp bạn cân bằng cảm xúc, làm giảm những cơn đau đầu khó chịu.
 
 
Peridot loại đá quý mang đến cho bạn nhiều tác dụng
    Ngoài ra, còn phải kể đến các loại đá quý khác như ruby, topaz, ngọc lục bảo (emerald), ngọc trai, ngọc jade... tất cả chúng đều có khả năng mang lại kỳ diệu cho người sử dụng. 
 
Đá quý và phong thủy
Một viên đá quý được đặt đúng chỗ trong không gian nhà bạn không chỉ mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà mà có tác dụng như vật bảo vệ, mang lại hạnh phúc cho gia đình.
Một tinh hốc thạch anh tím nếu được đặt đúng chõ sẽ 
cải thiện cho bạn rất nhiều về tiền bạc, danh vọng, sức khoẻ,...
Thông thường, những góc nhà tối hay góc chết trên cầu thang là nơi chứa khí tù đọng gây hại cho sức khỏe. Để cải thiện điều này, hãy đặt vào nơi ấy một viên đá thạch anh. Nhờ đó, năng lượng sẽ được khuấy động. Các chuyên gia phong thủy cho rằng, đặt topaz trong nhà sẽ giúp ngăn chặn hỏa hoạn, những tai nạn bất ngờ. Đặc biệt hơn, topaz còn giúp mang lại sức khỏe và tiền tài cho chủ nhân.
 
Bạn đừng bao giờ xem đá như một vật vô tri vô giác. Chúng cũng giống con người, cần nạp năng lượng để duy trì sức mạnh. Đơn giản nhất là sử dụng năng lượng của mặt trời hoặc mặt trăng, chiếu trực tiếp vào viên đá. Để làm được điều này, sau một khaỏng thời gian sử dụng khoảng 2-6 tháng chúng ta cần nạp lại năng lượng bằng cách để chúng dưới ánh trăng rằm trong khoảng 2h hoặc chôn xuống dưới đất trong khoảng 4-8h.