Viên kim cương được tập đoàn NMDC tìm thấy tại mỏ Panna, bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ. Nó được các chuyên gia đánh giá có chất lượng vô cùng tuyệt vời và có thể có giá trị lên tới 25-50 triệu rupi (từ 500.000 đến hơn 1 triệu USD).
 

 
Viên kim cương được tìm thấy ở mỏ Panna tuyệt đẹp (Ảnh: Asianage)

Ông Rajeev Wadhwa, trợ lý tổng giám đốc NMDC cho biết, viên kim cương này sẽ được mang về văn phòng công ty ở Mumbai. “Đây có thể không phải là viên kim cương lớn nhất thế giới nhưng nó là viên kim cương lớn nhất từ trước tới nay được tìm thấy ở mỏ Panna này”- ông Rajeev Wadhwa nói.

Trước đó, vào tháng 6/2010, cũng tại mỏ Panna, tập đoàn NMDC đã tìm thấy một viên kim cương khá to, nặng 34,37cara.

Hoạt động khai thác mỏ của NMDC tại Panna bắt đầu từ năm 1965. Năm 2005, mỏ này cũng đã chế tác một viên kim cương 32 carat và một viên khác nặng 30,30 carat năm 2003, mỗi viên được bán với giá 10 triệu rubi. Tuy nhiên, cùng năm này, mỏ Pana đã bị đóng cửa để phục vụ cho việc trồng rừng và bảo vệ các động vật hoang dã. Cho tới tận tháng 8/2009 nó mới được mở cửa khai thác trở lại. Panna là mỏ kim cương lớn nhất châu Á có chất lượng ngang ngửa với các mỏ kim cương ở Nam Phi.

Theo Mẫn Chi 
Vietnamnet/DnaIndia