Viên kim cương trắng 400 năm tuổi tên gọi Beau Sancy, một trong những viên đá quý lâu đời nhất và được gìn giữ cẩn thận trong tay tư nhân, sẽ được đem bán đấu giá tại Geneva, Thuỵ Sĩ vào tháng tới.
 

 
Nặng 34,98 carat, viên đá quý hình trái lê lấp lánh dự kiến sẽ có giá 4 triệu USD.
Viên kim cương quý hiếm đã được đem ra trưng bày tại Paris hôm qua và sẽ tiếp tục tới London và Zurich để trưng bày trước khi phiên đấu giá diễn ra tại nhà đấu giá Sotheby’s ở Geneva vào 14/5.
 
 
“Nó có lịch sử rất thú vị và thực sự là một cuộc đấu giá có một không hai”, David Bennett, giám đốc bộ phận đá quý của hãng đấu giá Sotheby’s, nói.
 
“Khi nó xuất hiện vào thế kỷ 16, kiểu cắt hình trái lê khá mới mẻ và táo bạo, và vì thế nó đã trở thành viên kim cương được săn lùng nhiều nhất thời đại đó. Trước Beau Sancy, tất cả kim cương vẫn còn thô sơ”, ông Bennett cho biết thêm.
 
 
Vì tiếng tăm lẫy lừng của Beau Sancy mà vào năm 1604, Vua Henri IV của Pháp đã mua nó từ người sở đầu tiên, Lord of Sancy, để làm quà cho người vợ xinh đẹp Marie de Medici, một trong những phụ nữ giàu nhất châu Âu.
Sau khi Vua Henri IV bị ám sát, bà Medici rơi vào cảnh nghèo khổ và buộc phải bán viên đá quý, vốn được cắt từ các mỏ đá quý nổi tiếng tại thành phố Golconda, Ấn Độ.
 
Beau Sancy sau đó được truyền qua 4 gia đình hoàng gia châu Âu, trong đó có gia đình House of Orange tại Anh.
Các chủ nhân gần đây nhất của viên kim cương là hậu duệ của vị hoàng đế cuối cùng ở Đức.
 
 
Theo: dantri.com.vn